Search
Thứ 5, 21/11/2024, 14:47 PM
Thứ 3, 02/07/2024, 09:00 AM

Ngành sản xuất của Việt Nam sôi động trở lại, PMI tháng 6 bật tăng mạnh lên mức 54,7 điểm

(Tin tức) - Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) mới nhất của S&P Global chỉ ra rằng, ngành sản xuất tại Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ vào cuối quý 2. Theo đó, số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2011 kéo theo hoạt động mua hàng và số lượng việc làm của các công ty cũng đã ghi nhận tăng trưởng trở lại.

Kết quả, PMI ngành sản xuất Việt Nam đã tăng mạnh lên mức 54,7 điểm trong tháng 6. So với mức 50,3 điểm hồi tháng 5, kết quả PMI không chỉ cho thấy sức khỏe ngành sản xuất của Việt Nam đã cải thiện trong 3 tháng liên tiếp, mà còn cho thấy các điều kiện kinh doanh đã gia tăng đáng kể. Trên thực tế, các điều kiện hoạt động đã cải thiện ở mức mạnh nhất kể từ tháng 11/2018, tương đương với các mức được ghi nhận trong tháng 4/2021 và tháng 5/2022.

Ngành sản xuất của Việt Nam sôi động trở lại, PMI tháng 6 bật tăng mạnh lên mức 54,7 điểm

Theo S&P Global, sự tăng trưởng của cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới là hai yếu tố đã góp phần giúp các điều kiện kinh doanh ở Việt Nam cải thiện mạnh mẽ. Đặc biệt, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2011. 

Theo đó, ghi nhận, giá cả cạnh tranh là một trong những yếu tố giúp các công ty có được các đơn đặt hàng mới. Bên cạnh đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng ghi nhận tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2/2022. Nhờ đó, sản lượng sản xuất cũng đã ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 6, với mức tăng cao nhất trong hơn 5,5 năm trở lại đây. 

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh đã tạo áp lực lên công suất hoạt động, kéo theo lượng công việc tồn đọng tăng nhẹ. Một số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, tình trạng thiếu nhân công đã góp phần làm tăng lượng công việc chưa thực hiện. Kết quả, số lượng nhân viên ghi nhận tăng trưởng lần đầu tiên trong vòng 3 tháng trở lại đây. 

Bên cạnh đó, các công ty cũng đã gia tăng hoạt động mua hàng. Dữ liệu báo cáo cho thấy, hoạt động mua hàng hóa đầu vào đã tăng tháng thứ ba liên tiếp, với tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 6/2022. Mặc dù vậy, tồn kho hàng mua tiếp tục giảm khi hàng hóa đầu vào được dùng cho sản xuất. Tương tự, tồn kho hàng thành phẩm cũng ghi nhận giảm khi các mặt hàng lưu kho được chuyển đi đáp ứng nhu cầu bán hàng. 

Tốc độ tăng chi phí đầu đã tăng tháng thứ ba liên tiếp và đạt mức cao của hai năm. Theo các chuyên gia S&P Global, chi phí vận tải tăng, cùng với giá dầu và chi phí các mặt hàng nhập khẩu tăng là những nguyên nhân khiến chi phí đầu vào tăng trong tháng 6/2024. Chính vì vậy, các nhà sản xuất đã tăng giá bán hàng, với mức độ tăng cao nhất kể từ tháng 6/2022.

Mức độ sẵn có hơn của nguyên vật liệu đã giúp các nhà cung cấp đẩy nhanh quá trình giao hàng trong tháng 6, và thời gian giao hàng đã được rút ngắn lần đầu tiên trong năm 2024. Tuy nhiên, mức cải thiện hiệu suất hoạt động của người bán hàng vẫn chỉ ở mức độ tương đối khi những khó khăn trong khâu vận tải biển quốc tế vẫn đang tồn tại.

Nhờ những các điều kiện sản xuất và kinh doanh thuận lợi, niềm tin của doanh nghiệp về triển vọng sản lượng ngành sản xuất trong một năm tới tiếp tục được củng cố. Theo đó, kỳ vọng của các doanh nghiệp đạt mức cao trong vòng 3 tháng trở lại đây, với một nửa số người trả lời khảo sát tăng trưởng.

Đánh giá về ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 4, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho hay: "Ngành sản xuất của Việt Nam sôi động trở lại vào thời điểm giữa năm, vượt qua tình trạng tăng trưởng tương đối khiêm tốn trong những tháng gần đây nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh".

Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định, mức độ tăng mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới đã khiên khối lượng công việc cần thực hiện tăng theo, thúc đẩy các công ty tuyển thêm nhân viên để có thể giải quyết vấn đề này 

Ông Andrew Harker cho biết, đi cùng với mức tăng trưởng mạnh là gánh nặng chi phí tăng, đặc biệt khi chi phí vận tải tăng khiến giá cả đầu vào tăng ở mức cao trong vòng 2 năm. 

"Lạm phát tăng có thể làm giảm nhu cầu trong tương lai, nhưng hiện giờ các công ty vẫn sẽ tận hưởng số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng 6", vị chuyên gia nhận định.


Tin khác

Tin doanh nghiệp

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hậu concert, Neko Lê - Kay Trần trổ tài làm làm food reviewer trên livestream ShopeeFood
Fandom sung sướng nhất ngay lúc này gọi tên biệt đội Cẩm Chướng và Cây Con. Vừa gặp mặt hai...
 
ShopeeFood bùng nổ với Lễ hội ẩm thực tại District 1 Midnight Run 2024:  Hàng trăm món ngon giữa đại lộ sôi động
Giải chạy District 1 Midnight Run 2024 cùng ShopeeFood đã mang đến điểm nhấn ẩm thực đa dạng với hàng trăm...
 
“Điểm danh” những biệt thự nghỉ dưỡng sang chảnh nhất Việt Nam
Các biệt thự nghỉ dưỡng sang trọng, với kiến trúc tinh tế và dịch vụ đẳng cấp, không chỉ mang...
 
Colos Gain – Thương hiệu số 1 sữa tăng cân hiệu quả sau 4 tuần
Ngày 24/08/2024, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được vinh danh tại lễ công bố “Top 10 The...
 
Trung Quốc đóng cửa hàng chục nghìn trường mẫu giáo vì các cặp đôi
20.000 trường học đóng cửa trong 2 năm, Trung Quốc vội vã tìm phương án giải quyết trước viễn cảnh...
 
Lực đẩy từ dinh dưỡng miễn dịch
VitaDairy đã sẵn sàng cho “cuộc chơi lớn” sau quá trình đầu tư vào chất lượng sản phẩm và nguồn...
Top
Điện thoại:

Người Tiêu Dùng Việt -  nguoitieudungviet.vn/  All Right Reserved
Người Tiêu Dùng Việt - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
Nguoitieudungviet.vn giữ bản quyền trên website này
Email: mediavietnam9999@gmail.com

0.18344 sec| 1606.305 kb