Như thường lệ, tháng 4 là mùa cao điểm tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên của nhiều doanh nghiệp, ngân hàng. Đây cũng là chủ đề của chương trình Bí mật đồng tiền mùa 2 - Số 08: Đột nhập Đại hội, phát sóng trên nền tảng VTV Digital.
BTV Hoàng Nam - Chuyên trách Chứng khoán bản tin Tài chính kinh doanh cho biết, cổ tức là một trong điểm nóng của mùa đại hội cổ đông năm nay. Một số ngân hàng đã bị cổ đông chất vấn vì nhiều năm không chia cổ tức, chẳng hạn như cổ đông Sacombank rất bức xúc vì 8 năm chưa nhận cổ tức, hay cổ đông Techcombank cũng 5 năm chưa nhận cổ tức bằng cổ phiếu và 10 năm chưa nhận cổ tức tiền mặt. Lý do mà ban lãnh đạo ngân hàng đưa ra là để lại tiền đầu tư hoạt động kinh doanh.
Tuy nhiên, ở mặt khác cũng có nhiều ngân hàng chia cổ tức tiền mặt và/hoặc bằng cổ phiếu. Nhóm công ty chứng khoán có SSI chi 1.500 tỷ để thực hiện cổ tức tiền mặt. Ngoài ra còn có Vinamilk cũng tiếp tục chia cổ tức trong năm nay.
“Tôi có đặt câu hỏi với bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk vì sao không giữ lại tiền để đầu tư phát triển. Và họ có quan điểm, mà tôi cho là rất tôn trọng cổ đông, rằng cổ đông là người đồng hành cùng doanh nghiệp, hàng năm họ vẫn phân bổ các nguồn tiền để phục vụ cho R&D, và đồng thời có phần cho các cổ đông để thực hiện chia cổ tức”, BTV Hoàng Nam cho biết.
Theo Host Ngọc Trinh, ngoài chuyện cổ tức thì cộng đồng mạng những ngày gần đây rất quan tâm tới việc tặng quà cho cổ đông tham dự ĐHĐCĐ, có nơi thì tặng dầu ăn, voucher đổ xăng,…còn với ngân hàng thì tặng “tiền tươi thóc thật”.
Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban Đào tạo và Phát triển, CTCP Chứng khoán SSI cho rằng, sau 1 năm làm ăn kinh doanh tốt, nhiều doanh nghiệp cũng muốn tri ân cổ đông nên có hoạt động tặng quà. Nhưng kể cả khi làm ăn không tích cực lắm thì họ cũng muốn tặng quà, thực tế không liên quan gì tới tình hình tài chính và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Việc tặng quà đôi khi cũng chỉ nhằm giúp cổ đông được vui hơn, nhiều cổ đông tham dự hơn.
Theo quan điểm của Kinh tế trưởng SSI, "món quà" lớn nhất với cổ đông khi tham dự đại hội là sự minh bạch, thể hiện ở phần câu hỏi, phải đủ dài. “Tôi không thích những đại hội chỉ có vài câu hỏi quá ngắn. Một ĐHĐCĐ có phần hỏi đáp có thể kéo dài từ 30 phút đến 1 tiếng và trả lời được đầy đủ tất cả các câu hỏi của nhà đầu tư, bởi đây là dịp cả năm chỉ có một lần để nhà đầu tư, nhất là NĐT nhỏ lẻ có thể hiểu chiến lược của công ty trong năm sắp tới”.
Bổ sung quan điểm của ông Hưng, Host Ngọc Trinh cho biết, nhiều nhà đầu tư khác thì chia sẻ rằng “món quà” mà họ muốn nhất là cổ phiếu tăng x2, x3 lần, cũng có người muốn có cơ hội được bắt tay, chụp ảnh với chủ tịch doanh nghiệp,…
Là người tham gia khá nhiều ĐHĐCĐ năm nay, BTV Hoàng Nam cũng đồng tình với ông Phạm Lưu Hưng là sự minh bạch được đánh giá cao nhất. “Có ngân hàng cố gắng hạn chế không để cổ đông nói. Nhưng cũng có những ngân hàng như Techcombank, Sacombank, tôi cho rằng họ rất dũng cảm, sẵn sàng trả lời hết câu hỏi của cổ đông. Đó là điểm cộng rất lớn cho ngân hàng, doanh nghiệp”.
Ông Phạm Lưu Hưng nhấn mạnh, việc minh bạch thông tin là điều rất quan trọng. Lấy ví dụ như First Republic Bank tại Mỹ, họ vừa tổ chức một cuộc Earnings Call dành cho các chuyên viên phân tích. Ngay từ đầu họ nói luôn là sẽ không có phần hỏi đáp. Và buổi đó chỉ kéo dài 12 phút, ngay sau đó cổ phiếu ngân hàng này lao dốc, giảm tới 50%. "Vì vậy, vấn đề minh bạch rất quan trọng, nhất là khi công ty có vấn đề hoặc kinh tế nhiều khó khăn. Việc né tránh các câu hỏi của cổ đông có thể dẫn đến phản ứng mạnh của thị trường", theo chuyên gia SSI.
Người Tiêu Dùng Việt - nguoitieudungviet.vn/ All Right Reserved
Người Tiêu Dùng Việt - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
Nguoitieudungviet.vn giữ bản quyền trên website này
Email: mediavietnam9999@gmail.com